Cúng Lễ Nhập Trạch Như Thế Nào?

Cúng Lễ Nhập Trạch Như Thế Nào?

Khi bạn mua nhà mới, chuyển qua nhà mới, sửa nhà hay xây nhà mới là những công việc đại sự vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi chúng ta. Vậy nghi thức cúng như thế nào?

Khi bạn mua một ngôi nhà mới và quyết định chuyển qua nhà mới, sửa nhà hay xây nhà mới là những công việc đại sự quan trọng trong cuộc đời mỗi chúng ta.

Người ta quan niệm rằng để ngôi nhà mới mang đến cuộc sống đến an lành, ấm áp và hạnh phúc viên mãn thì gia chủ phải làm lễ cúng nhập trạch.

Trong bài viết này Đồ Cúng Việt sẽ hướng dẫn các bạn các bước nghi thức của lễ cúng nhập trạch, bài văn khấn cúng về nhà mới được sử dụng nhiều nhất và cách chuẩn bị mâm lễ cúng nhập trạch một cách đầy đủ và đúng cách nhất

Lễ cúng nhập trạch

CÁC NGHI THỨC CÚNG TRƯỚC KHI VỀ NHÀ MỚI

  • Lễ Cúng Động Thổ: là lễ xin phép Thổ Công ở đất xây nhà để bắt đầu quá trình xây dựng.
  • Lễ Cúng Cất nóc: được tiến hành khi đổ mái nhà, là lễ báo cáo với Thổ Công và Trời Đất rằng công việc xây dựng nhà đã chuẩn bị hoàn tất.
  • Lễ Cúng Nhập Trạch: là lễ cúng khi dọn về nhà mới. Lễ nhập trạch tương đương như đăng ký hộ khẩu với thần linh, thổ địa của ngôi nhà.

KHI VỀ NHÀ MỚI GIA CHỦ CẦN CHUẨN BỊ GÌ ?

  • Dọn đến nhà mới phải chọn ngày giờ tốt(hoàng đạo)
  • Đồ đạc phải do người trong gia đình tự tay dọn chuyển sang đến nhà mới
  • Bài vị cúng Gia Thần, Tổ Tiên phải do gia chủ tự tay chuẩn bị và mang đến nhà mới. Những thành viên khác trong gia đình đi theo sau, tay cầm tiền của mang đến nhà mới.
  • Thời gian chuyển nhà tốt nhất là vào buổi sáng, giữa trưa hoặc lúc mặt trời bắt đầu lặn, tránh chuyển nhà vào buổi tối.
  • Và quan trọng nhất đó chính là chuẩn bị mâm cúng với đầy đủ lễ vật để dâng kính bề trên sao cho thật đầy đủ để ra mắt thần linh được tôn trịnh trọng nhất.

LỄ VẬT CÚNG NHÀ MỚI

Lễ vật cúng nhập trạch

Chú ý tất cả đều phải đẹp mắt, cua và tôm tuyệt đối không Riêng 3 hũ muối, gạo, nước thì cất lại thật kỹ. Sau này khi nhập trạch thì đem để nơi Bếp, nơi thờ cúng Táo Quân.