Cúng Mụ Con Gái Dùng Chè Gì Mới Đúng?

Cúng Mụ Con Gái Dùng Chè Gì Mới Đúng?

Rất nhiều ông bố bà mẹ thắc mắc ngày cúng Mụ con gái yêu dùng xôi chè và lễ vật dâng lên gồm gì? Nhanh nhanh click xem ngay bài viết hôm nay của Đồ Cúng Việt để được giải đáp thắc mắc này nhé!

Cúng Mụ con gái là lễ cúng tạ ơn các bà Mụ khi bé gái đầy cữ, tròn 1 tháng tuổi hay thôi nôi. Bao gồm 12 bà Mụ và 1 bà Chúa. Trong ngày này các gia đình sẽ chuẩn bị mâm lễ cúng đầy đủ để dâng lên tạ ơn các bà Mụ đã che chở cho mẹ cùng bé trong suốt thời gian từ lúc trong bụng mẹ. Ngoài ra cũng xin các bà tiếp tục che chở và phù hộ cho con yêu trong những ngày tháng tiếp theo. Hôm nay Đồ Cúng Việt sẽ hướng dẫn bạn chuẩn bị món hè cúng Mụ con gái yêu đúng phong tục người Việt.

1. LOẠI CHÈ ĐƯỢC SỬ DỤNG KHI CÚNG MỤ CON GÁI

Về loại chè cúng Mụ cho bé gái theo phong tục ba mẹ sẽ cúng chè trôi nước. Mặc định cúng Mụ bé gái chỉ sử dụng chè trôi nước vi nó có ý ngĩa riêng. Viên trôi nước đầy đặn, tròn trĩnh và trắng trẻo là mong cho con gái sau này có cuộc sống đầy đủ, tròn vẹn hạnh phúc trải qua sóng dập gió vùi thi vẫn êm đềm vượt qua.

Chè trôi nước là loại chè mang đậm màu sắc ẩm thực người Việt. Món chè này vô cùng dễ làm và dễ ăn. Chè trôi nước có hương vị thanh tao, dẻo dai, ngọt dịu trôi chảy cũng được ví như vẻ đẹp của người con gái. Bởi vậy đối với bé trai người ta lại sử dụng chè đậu trắng để cúng ví cho sứ khỏe, sự rắn chắc đầy đặn.

Chè được làm từ nguyên liệu chính như lớp áo bột nếp, phần nhân và phần nước đường ăn kèm theo có nước cốt dừa. Về phần nhân trôi nước thường là đậu xanh nhuyễn. Thời xưa chè trôi cúng thường đơn giản chỉ làm một màu trắng từ bột nếp. Thời nay nhờ đa dạng nguyên liệu và sự sáng tạo chè trôi được chế biến ra nhiều màu sắc hấp dẫn và hương vị hơn. Vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa bày tỏ được sự thành tâm chuẩn bị mâm cúng dâng lên các vị thần linh.

Chè trôi trong mâm cúng Mụ con gái

2. CHÈ TRÔI NGOÀI CÚNG MỤ CON GÁI CÓ THỂ CÚNG DỊP KHÁC KHÔNG?

Không chỉ mỗi dịp cúng Mụ mới sử dụng được loại che này mà bạn còn có thể sử dụng trong nhiều dịp cúng khác nữa. Ngay cả khi chỉ nấu để thưởng thức thì món chè này được lòng cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Bạn đã thấy hứng thú với món chè này chưa nào? đọc tiếp phần tiếp theo để biết ngay công thức nấu món chè trôi thơm ngon này nhé!

Chè trôi nước là một món ăn ngon được lòng nhiều người. Hơn hết là món chè này cũng không quá khó để thực hiện. Chỉ vài nguyên liệu đơn giản, bạn có thể nấu món chè này tại nhà. Đặc biệt vào ngày cúng Mụ con gái yêu tự tay làm món chè dâng cúng có phải sẽ rất tuyệt phải không nhỉ?

Cách làm chè trôi nước ngon mềm cần đạt tiêu chí sau: Viên trôi nước tròn đều mềm dẻo, nhân có thể ngọt hoặc mặn nhưng phải nêm nếm ăn vừa miệng. Nước dường và nước dừa ăn kèm trôi phải ngọt dịu và thanh có thêm chút cay the của gừng thái sợi.

3. HƯỚNG DẪN NẤU CHÈ TRÔI NƯỚC CÚNG MỤ CON GÁI

Nguyên liệu nấu chè trôi nước

- 600g bột nếp, 300g đậu xanh, 400g đường (đường thốt nốt hoặc đường trắng), 1 củ gừng, mè trắng rang ( nếu dùng dâng cúng không nên dùng mè đen). Một ít muối để hài hòa vị.

- Ngâm đậu xanh từ 4-5 giờ để đậu nở hết, vớt ra rửa lại và để ráo.

- Cho 200g đường vào 500ml nước, khuấy đều cho tan sau đó đun sôi. Chờ nước đường sôi, lấy gừng cạo vỏ, thái chỉ rồi cho vào nồi đang đun, 2 phút sau thấy mùi gừng đã thơm thì tắt bếp.

- Đậu xanh hấp trên bếp cho nhừ. Sau đó, giã đậu xanh cho nhuyễn.

- Hòa đậu xanh đã nhuyễn vào cùng với nửa chén nước, muối, 200g đường. Đảo đều hỗn hợp lên cho tới khi sệt. Sau đó, vo viên đậu xanh lại làm nhân bánh.

- Trộn 600g bột nếp với nước ấm rồi nhào cho đến khi bột không còn dính trên tay. Chia bột thành phần nhỏ vo tròn lại. Cho nhân đậu xanh vào, nặn khéo cho nhân không rơi ra ngoài.

- Cho nước vào nồi đun sôi rồi cho bánh đã làm vào. Sau đó, luộc bánh cho đến khi viên bánh trôi nổi lên trên mặt nước thì vớt ra, cho vào nước đá lạnh để không bị dính lại với nhau.

- Cho bánh trôi vào nước đường đã đun trước đó, để lửa nhỏ và đun nồi chè trong 5 phút thì tắt bếp.

- Múc chè ra bát, rắc thêm chút mè rang lên và thưởng thức.

Mâm cúng Mụ con gái không thể thiếu 13 phần chè trôi

4. MỘT SỐ LƯU Ý VỀ CÁCH NẤU CHÈ TRÔI CÚNG MỤ CON GÁI

Chuẩn bị 13 chén chè cho 13 vị. Trong đó phải có một phần lớn hơn cho bà Chúa.

Khi nấu chè cần chọn bột gạo nếp ngon dẻo.

Để tạo màu bắt mắt cho món chè cúng Mụ con gái cưng, bạn có thể mua thêm lá dứa, củ dền… lấy nước cốt và cho vào bột nếp.

Để có nhân đậu xanh ngon và làm nhanh chóng, bạn nên dùng đậu xanh đã tách vỏ.

Tùy sở thích của người ăn mà điều chỉnh gia vị cho phù hợp. Chè trôi nước nấu xong tốt nhất là nên dùng ngay.

Trên đây là cách chuẩn bị món chè trôi cúng Mụ con gái cưng của các bậc phụ huynh, Chúc các bạn có thể dễ dàng thực hiện.

Đồ Cúng Việt có cung cấp các mâm cúng Mụ trọn gói, nếu quý vị có nhu cầu hãy iên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhé.