Hướng Dẫn Chi Tiết Cúng Căn Cho Trẻ

Hướng Dẫn Chi Tiết Cúng Căn Cho Trẻ

Nghi lễ cúng căn cho trẻ 3,6,9,12 tuổi vẫn được nhiều gia đình quan tâm và thưực hiện khi con trẻ tới tuổi cúng căn, hay còn gọi là cúng Đốt.

Ý nghĩa của lễ cúng căn cho trẻ 3,6,9,12 tuổi

Dân gian từ xưa đã tương truyền có 12 bà Mụ 1 bà chúa tạo hình, nâng đỡ trẻ bình an từ khi thai nghén. Ngoài ra có thêm ba Đức thầy tương truyền là người dạy dỗ cho con trẻ học ăn học nói, học làm người làm nghề.

Lễ cúng căn cho trẻ tưừ đó có ý nghĩa tạ ơn các vị thần linh, gia tiên che chở cho mẹ và bé bình an. Sau đó là dịp gửi gắm lời thỉnh nguyện các vị thần linh tiếp tục phù hộ cho bé được khỏe mạnh, thông minh,... ban cho con trẻ thật nhiều phước lành.

Vì vậy cúng căn hay còn gọi là cúng đốt cho trẻ cũng nằm trong tập tục cúng Mụ, thờ Mẫu của con người Việt. Giống như khi bé đầy cữ, đầy tháng, thôi nôi, thì cúng căn cũng sẽ tương tự nhau. Chỉ khác về mốc thời gian tiến hành cúng trong cuộc đời của trẻ.

Như vậy hiểu đơn giản lễ cúng Mụ đều có ý nghĩa cảm ơn các vị thần linh đã có công tạo ra thiên thần nhỏ. Phù hộ độ trì cho bé trai, bé gái vượt qua những căn nợ suốt 12 năm chào đời.

Đồng thời cảm tạ gia tiên đã luôn phù hộ bình an cho trẻ và gia đình. Đặc biệt hơn còn là dịp những người con trong gia đình quây quần bên nhau chia sẻ niềm vui.

Lễ vật mâm cúng căn cho trẻ chi tiết

Tới ngày sinh nhật của trẻ ,6,9,12 tuổi cha mẹ ông bà chuẩn bị mâm cúng căn cho trẻ. Thông thường sẽ chuẩn bị mâm cúng Mụ với các mâm cúng tạ lễ Phật, Thần Tài Thổ Địa, gia tiên nếu có.

Các ban thờ tại gia hằng ngày bạn có thể chuẩn bị lễ như hoa, quả, xôi chè, bánh kẹo, gà vịt luộc, hay chuẩn bị mâm cơm cho gia tiên.

Còn với mâm cúng căn cho trẻ sẽ gồm chi tiết những món sau đây bạn tham khảo nhé:

Gà hoặc vịt luộc nguyên con

Mâm ngũ quả

Hoa tươi

Hương trầm, cặp đèn cầy, lư cắm nhang

Nến tealight 13 cái

Gạo, muối

Giấy tiền cúng căn theo tuổi

Trà, rượu, nước sạch

Trầu têm 13 phần

Chè trôi nếu cúng cho bé gái, chè đậu nếu cúng cho bé trai, đủ 13 phần

Xôi 13 phần

Kẹo bánh

Heo quay bánh hỏi

Bài văn khấn

Bài văn khấn cúng căn cho trẻ 3,6,9,12 tuổi

Để buổi cúng thành công thì không thể bỏ lỡ bài văn khấn thành tâm. Sau đây là bài văn khấn cúng căn cho trẻ 3,6,9,12 tuổi chi tiết và chính xác nhất cho bạn tham khảo nhé.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát!

Chúng con xin kính lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

Chúng con xin kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

Chúng con xin kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

Chúng con xin kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm …… là ngày lành tháng tốt

Vợ chồng con là … sinh được con trai/gái đặt tên là ... Chúng con ngụ tại …

Hôm nay nhân ngày cúng căn cho trẻ tròn ... tuổi chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn toạ chư vị Tôn thần kính cẩn tâu trình.

Chúng con thành tâm cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật ,các ngài vị đã phù hộ độ trì, đã vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên.

Xin các vị phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình chúng con được phúc thọ an khang, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không nghĩ lo.

Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật!

Lưu ý khi tiến hành cúng căn cho trẻ

Sau khi đã chọn được ngày lành tháng tốt tiến hành, chuẩn bị các lễ vật sẵn sàng cho lễ cúng căn cho trẻ thì các cha mẹ nên biết cách cúng sao cho chu toàn như sau:

Lễ vật sắp xếp sao cho cân đối, hài hòa và gọn gàng.

Chuẩn bị đủ lễ cho các ban thờ khác trong nhà. Trước khi cúng căn sẽ cúng các ban khác để xin phép cúng căn hôm nay. Thứ tự cúng theo cấp bậc cao thấp từ trang thờ Phật bà, Phật Di Lặc, bàn thờ Thần Tài Thổ Địa, bàn thờ gia tiên. Sau cùng là bàn cúng căn.

Người tiến hành cúng có thể là người lớn tuổi trong nhà như ông bà nội ngoại, hoặc cha mẹ của trẻ.

Người cúng cần chỉnh tề quần áo đầu tóc, sạch sẽ, trang nghiêm không tạp niệm, đọc văn khấn rõ ràng liền mạch.

Sau khi nhang cháy hết thì mang giấy tiền vàng mã đem đốt, gạo muối đi rải, mọi người thụ lộc.

Dịch vụ Đồ Cúng Việt chuyên cung cấp các mâm cúng Mụ và rất nhiều loại mâm cúng khác. Nếu quý vị có nhu cầu về mâm cúng căn trọn gói trẻ 3,6,9,12 tuổi hãy liên hệ ngay cho chúng tôi nhé. Cam đoan sản phẩm chất lượng giá cả phải chăng.