Lựa chọn và bày trí trái cây cúng về nhà mới

Lựa chọn và bày trí trái cây cúng về nhà mới

Dọn về nhà mới gia đình chuẩn bị mâm cúng nhà mới, không thể thiếu mâm ngũ quả. Xem bài viết để nắm được cách chọn trái cây cúng về nhà mới.

Ý nghĩa mâm ngũ quả trái cây cúng về nhà mới

Mâm trái cây cúng về nhà mới là lễ vật quan trọng không thể. Tuy nhiên, nhiều người không hiểu rõ nên sắm những loại hoa quả nào để mang lại may mắn và thịnh vượng cho gia đình.

Mâm trái cây ngũ quả là lễ vật sử dụng để thể hiện lòng thành kính của gia chủ. Mâm trái cây cúng thường được chọn bày 5 loại quả chính. Bởi mong muốn cầu chúc 5 điều: Phúc, Quý, Thọ, Khang, Ninh hay còn gọi là ngũ phúc lâm môn. Cũng là tượng trưng cho ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Từ xa xưa con số 5 đã xuất hiện thường xuyên trong quan niệm truyền thống. Mâm ngũ quả chọn bày 5 loại quả chính là bởi mong muốn cầu chúc 5 điều: Phúc, Quý, Thọ, Khang, Ninh hay còn gọi là ngũ lâm môn. Thêm nữa nó cũng tượng trưng cho ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Mâm ngũ quả có ở hầu hết các lễ cúng truyền thống của người Việt từ lễ giao thừa, khai trương, lễ chuyển nhà hay cất móng đều có sự xuất hiện của mâm lễ này.

Việc chuẩn bị hoa quả tươi ngon, sạch sẽ là cách thể hiện lòng thành của gia chủ đối với các vị thần linh, tổ tiên. Để họ tiếp tục phù hộ, che chở mang đến may mắn cho cuộc sống trong ngôi nhà mới.Trái cây dâng cúng còn nói lên những ước vọng về sự hạnh phúc, ấm êm thầm kín của gia chủ. 

Tại sao phải cúng nhập trạch nhà mới?

Theo tín ngưỡng của người Việt, tổ tiên dù đã khuất nhưng sẽ vẫn luôn dõi theo con cháu. Và còn mỗi một nơi chốn đều có Thần linh và Thổ công cai quản.

Chính vì những lý do này, khi chuyển nhà tới ngôi nhà mới gia chủ cần phải làm lễ nhập trạch đầy đủ và đúng lễ nghi. Để báo cáo với thần linh, tổ tiên về sự thay đổi nơi ở. Không chỉ thể hiện sự thành kính mà gia chủ còn cầu mong tiếp tục nhận được sự che chở, phù hộ.

Cho gia đình của mình luôn được bình an, đón nhận những điều tốt đẹp. Theo đó, mâm cúng nhập trạch là lễ cúng cần thiết.

Mâm trái cây cúng về nhà mới đẹp mắt của dịch vụ Đồ Cúng Việt

Ngoài trái cây cúng về nhà mới còn gồm lễ vật gì?

Ngoài trái cây cúng về nhà mới còn gồm các lễ vật như sau:

Mâm ngũ quả: gồm 5 loại quả tươi ngon.

Bộ tam sên, chè, xôi, gà nguyên con, 3 ly rượu, 3 ly trà, nhang cúng, hoa tươi, 1 cặp đèn cầy đỏ, trầu cau, giấy cúng về nhà mới, vàng mã, chén hoặc dĩa nhỏ đựng muối, gạo, nước. Hoa có thể là hoa hồng, hoa ly, hoa cúc,…tùy theo mùa.

Trái cây cúng về nhà mới nên chọn loại nào?

Mâm trái cây cúng về nhà mới nên sử dụng ít nhất 5 loại quả trở lên. Sau khi chọn lựa các loại trái cây, hoa quả bạn làm sạch chúng và bày biện gọn gàng, đẹp mắt lên mâm cúng.

Việc chuẩn bị mâm ngũ quả cho lễ nhập trạch có thể khác nhau tùy theo vùng miền, theo mùa. Tuy nhiên gia chủ nên chọn các loại trái ngon theo mùa và có màu sắc khác nhau.

Bạn nên chọn những quả nhiều hạt, nhiều múi, chùm, vị ngọt ngào, thơm mát sẽ tượng trưng cho sự sinh sôi tài lộc, phát tài, phát lộc. Những quả hình tròn, căng mọng tượng trưng cho sự sung tung, vẹn tròn, căng tràn sức sống.

Vậy nên các loại quả bày mâm lễ cúng thường có: chuối, lê, hồng, quýt, na, dưa hấu, bưởi, táo, cam, nho, phật thủ,…

Những trái màu vàng tương ứng với màu của cải, sự hoàn kim đại diện cho hành Kim.

Loại quả màu xanh tượng trưng cho sự ổn định, vững chắc đại diện cho Mộc.

Trái cây màu trắng biểu tượng cho sự hanh thông trôi chảy, thuận lợi đại diện cho hành Thủy.

Trái cây màu cam, hồng, đỏ tượng trưng cho sự khỏe khoắn, rạng rỡ, công danh sự nghiệp phát triển mãnh liệt đại diện hành Hỏa.

Các trái cây có tong trầm, màu sẫm như hồng xiêm, mận màu sậm đại diện cho hành Thổ.

Tất nhiên tùy thuộc vào điều kiện tài chính, đặc điểm vùng miền, các mùa trong năm mà các loại trái cây có thể thay thế nhau cho phù hợp.

Trái cây cúng về nhà mới rất đa dạng

Tiêu chuẩn lựa chọn trái cây cúng về nhà mới

Trái cây cúng về nhà mới cần lựa chọn đúng loại phù hợp, phải tươi ngon, đẹp mắt không bị bầm dập. Hoa quả cần được rửa sạch sẽ trước khi bày lên mâm cúng.

Nên chọn quả chín vừa không bị quá chín, chín nẫu tốt nhất nên còn cuống và lá xanh. Hoa quả quá chín như vậy không còn giữ lại hương vị thơm ngon nhất, thậm chí là dễ bị hỏng. Thêm nữa chúng còn dễ kéo ruồi bọ không phù hợp cho không gian thờ cúng.

Bày hoa quả gọn gàng. Theo nguyên tắc trên mâm cúng sẽ là “ Đông bình, Tây quả”. Bên phía tay phải để bình bông, phía tay trái để mâm trái cây. Thuận theo hướng bạn đứng cúng vái nhé.

Tránh dùng quả có gai nhọn như mít, sầu riêng. Nên chọn trái cây có mùi thơm nhẹ nhàng bởi như chúng ta thường nói các cụ “ăn hương ăn hoa” là chính. Không dùng cúng các loại quả vị cay hoặc đắng. Bởi theo tâm linh nó khiến cho cuộc sống khó khăn, khổ cực nảy sinh nhiều vấn đề.

Không dùng cúng quả mọc sát đất. Bởi đồ cúng chúng ta cần sự thanh cao, sạch sẽ. Chọn những quả tròn đầy không bị méo mó, sần sùi. Không nên cúng hoa quả giả.

Mâm ngũ quả chuẩn bị cũng không cần quá khắt khe. Bởi tùy từng quan niệm vùng miền mà mâm cúng này cũng có thể thay đổi.

Dịch vụ cung cấp mâm cúng nhập trạch về nhà mới chất lượng

Trên đây là hướng dẫn lựa chọn trái cây cúng về nhà mới mà dịch vụ Đồ Cúng Việt chia sẻ đến quý bạn đọc cũng như quý khách hàng.

Mong rằng bạn đã có thêm thông tin về sự lựa chọn mâm ngũ quả đảm bảo được sự thành kính, tôn nghiêm cho lễ cúng nhập trạch của gia đình.

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách chuẩn bị trái cây ngũ quả cúng như trên cho các mâm cúng khách theo phong tục thờ cúng người Việt.

Nếu bạn quá bận bịu không có thời gian chăm lo cho lễ cúng đang đến gần thì nên tham khảo dịch vụ mâm cúng trọn gói.

Dịch vụ Đồ Cúng Việt là một đơn vị cung cấp các loại mâm cúng ra thị trường có uy tín và bảo đảm chất lượng. Nếu bạn có nhu cầu thì không nên bỏ qua dịch vụ của chúng tôi nhé!

Chúng tôi cung cấp ra thị trường các loại sản phẩm mâm cúng Mụ cho bé yêu, mâm cúng khai trương hồng phát, mâm cúng nhập trạch nhà mới tấn tài tấn lộc,… và rất nhiều các loại mâm cúng khác phù hợp với tâm linh người Việt.

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng. Theo dõi thêm nhiều tin tức về truyền thống văn hóa thờ cúng của người Việt tại blog tin tức của chúng tôi.