Những kiêng kỵ khi về nhà mới cần thiết

Những kiêng kỵ khi về nhà mới cần thiết

Có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Xem ngay bài viết để biết chi tiết những kiêng kỵ khi về nhà mới cho cuộc sống sau này may mắn, bình an nhiều tài lộc.

Nhà mới là nơi mà chúng ta bắt đầu một khởi đầu mới,có nơi vừa là nhà ở vừa là nơi để kinh doanh. Khi nhập trạch nhà mới, người Việt thường có kiêng kị một số điều để sau khi nhập trạch mọi việc trở nên suôn sẻ.

Tại sao phải kiêng kỵ một số điều khi về nhà mới

Ông bà xưa thường có câu “đầu xuôi thì đuôi lọt”, có nghĩa khởi đầu tốt thì suốt cả thời gian sau cũng sẽ may mắn. Ngược lại nếu gặp xui đầu tiên thì xui xẻo sẽ đến nhiều hơn. Chính vì thế trước khi dọn đồ hay vào nhà mới ở, mọi người thường rất kỹ lưỡng trong mọi chuyện.

Được chuyển về sống trong một ngôi nhà mới là niềm vui của tất cả mọi thành viên trong gia đình. Đừng quên những việc cần làm hoặc kiêng kỵ trước khi chuyển nhà để xua đi khí xấu, tận dụng trọn vẹn khí tốt cho gia đình. 

Đương nhiên muôn sự tại nhân, vì vậy chính bạn sẽ vẫn là người quyết định cuộc sống của bạn. Vậy cụ thể hơn khi về nhà mới cần kiêng những gì, hãy cùng chúng tôi điểm qua nhé!

Những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

Kiêng cãi vã, khóc lóc khi dọn về nhà mới

Cãi vã là không tốt, và đương nhiên cãi vã trong những ngày trọng đại lại càng không tốt. Nếu có lời ăn tiếng nói không hay trong ngày dọn nhà sẽ ảnh hưởng đến sinh khí sau này, mang đến nhiều điều xui rủi không may. Phải lạc quan, vui vẻ thoải mái, nói những điều tốt đẹp, nếu được hãy mang đến thật nhiều tiếng cười.

Kiêng về nhà mới vào buổi tối

Buổi tối sẽ khó khăn về tầm nhìn, mọi việc sẽ bị chậm chạp hơn. Việc làm vào buổi tối không thuận lợi như ban ngày. Kiêng kỵ dọn về nhà mới vào buổi tối là hợp lý về khoa học lẫn phong thủy. Nên ưu tiên các giờ lành vào buổi sáng tạo được cảm giác thoải mái, bớt áp lực cho gia chủ, mọi việc cũng vui vẻ, nhanh chóng.

Kiêng kỵ làm đổ vỡ đồ dùng

Đổ vỡ luôn mang đến điềm xui xẻo khiến tâm trạng kém, ảnh hưởng đến các công việc khác. Do vậy cần cực kỳ cẩn trọng khi mang vác, sắp xếp đồ đạc. Nếu thuê người chuyển đồ nên chọn đơn vị có uy tín và am hiểu về những vấn đề phong thủy.

Kiêng bà bầu dọn nhà khi về nhà mới

Trong quan niệm dân gian việc dọn nhà mới bà bầu nên kiêng kỵ, không nên tham gia, vì theo quan niệm sẽ ảnh hưởng đến thần thai, không tốt cho mẹ và bé.

Nên tránh những người tuổi dần khi về nhà mới

Chẳng ai muốn rước hổ vào nhà, đơn giản như vậy mà ông bà quan niệm tránh người tuổi dần khi về nhà mới.

Không ngủ trưa tại nhà mới

Ngày đầu dọn vào nhà mới tuyệt đối kiêng kỵ ngủ trưa lại vì tượng trưng cho bệnh tật và sự lười biếng, điều không tốt cho cuộc sống sau này trong nhà mới. Nếu bạn cảm thấy quá mệt có thể tìm nơi khác để ngủ. Những ngày sau đó việc ngủ trưa và sinh hoạt của bạn có thể diễn ra bình thường.

Không nên đón khách vào ngày nhập trạch

Ngày nhập trạch cần cúng kiếng tổ tiên, thần linh nên chỉ cần những người trong gia đình là được, tránh đông người lại gây kinh động, không tốt. Hãy đãi tiệc mọi người vào ngay tân gia.

Kiêng mang chổi cũ và đồ cũ kỹ về nhà mới

Những vật cũ và chổi cũ đã đóng bụi bẩn, đem bụi bẩn vào nhà mới không tốt, nó có thể kèm theo sau nhiều rắc rối, sự nghèo hèn. Bên cạnh đó chiếu cũng nên mua chiếu mới, chổi mới và chiếu mới vào nhà mới.

Đừng đi tay không khi dọn đến nhà mới

Ngày vào nhà mới nên mang những vật may mắn, tài lộc theo trước tiên như tiền của, bếp lửa, bài vị tổ tiên,… tuyệt đối đừng đi tay không vào vì như vậy sẽ không tốt. Theo phong thủy đi tay không vào nhà mới ngày nhập trạch mang theo điềm xấu như sự trắng tay, thiếu thốn, không của cải.

Không nấu ăn bằng bếp điện ngày đầu

Hãy thắp lên ngọn lửa ấm cúng, tượng trưng cho sự sinh tồn, sức sống mãnh liệt, củng cố tình cảm gia đình. Vì vậy, ngay ngày đầu hãy dùng bếp lửa, lửa to, lửa đều, ngọn lửa nóng bỏng. Đừng nấu bằng bếp từ hay bếp điện. Nhiều gia đình xem đây là nghi lễ tượng trưng, nên chọn đun sôi ấm nước bằng bếp gas, lần đầu nấu bằng bếp gas, sau đó không dùng nữa, mà dùng bếp từ, bếp điện.

Không tắt đèn vào buổi tối những ngày đầu

Nhà mới cần có sinh khí, sáng sủa, mát mẻ, thoải mái, vì vậy hãy giữ ngôi nhà bạn luôn sáng. Ít nhất 3 ngày đầu về nhà mới nên để đèn sáng, đừng tắt đèn. Sau đó thì việc mở tắt đèn cứ diễn ra như bình thường.

Không về nhà mới vào các ngày xấu

Ngày trọng đại nên chọn ngày đẹp, về nhà mới là ngày trọng đại của gia đình, tuyệt đối kiêng kỵ ngày xấu. Nên tránh các ngày khắc tuổi chủ nhà, ngày Tam Nương (mùng 3,7,13,18,22,27 âm lịch), ngày Dương công kỵ Nhật (mùng 5, 14, 23 âm lịch), ngày mùng 1 và ngày rằm 15 âm lịch cũng bị hạn chế khi nhập trạch.

Những việc nên làm khi về nhà mới

Sau những điều kiêng kỵ thì nên làm những việc gì để thu hút nhiều tài lộc, sức khỏe, thuận lợi đến với mái ấm của bạn. Dưới đây là một số điều nên làm để vào nhà mới bạn có thể tham khảo:

Chọn ngày lành tháng tốt

Hãy chọn một ngày đẹp để dọn về nhà mới. Ngày đẹp nên chọn ngày thuộc về hành Thủy, tránh ngày hành Hỏa. Ngày đẹp và còn phải chọn giờ đẹp, tốt nhất nên chọn giờ sáng, không nên dọn nhà sau 15h.

Xông nhà để xua đi chướng khí

Quan niệm xông nhà không những mang đến điều tốt lành còn giúp xua đi chướng khí tích tụ, xua đuổi các loại côn trùng có hại. Xông nhà có thể dùng rễ cây, hương liệu, bột trầm hương và nhang thơm. Xông nhà nên tuân theo nguyên tắc từ trên xuống dưới và từ trong ra ngoài.

Cúng thổ địa và thần linh

Cúng thổ địa và thần linh khi chuyển nhà mới là vô cùng quan trọng. Nhằm tạ lễ thần linh xin rước Thần linh, gia tiên về thờ phụng tại nơi ở mới. Phù hộ mọi mặt cho gia chủ và con cháu được tốt lành.

Chiếu và bếp nấu cần mang vào nhà trước

Nên mang bếp lửa vào nhà mới nấu ăn ngày đầu tiên. Đồ đạc trong nhà phải do người trong gia đình tự tay dọn chuyển mang đến nhà mới. Bài vị cúng Thần, Tổ Tiên phải do gia chủ tự tay cầm đến. Còn những người khác trong gia đình thì đi theo sau, tay cầm tiền của, những vật mang đến tài lộc.

Đun nước sôi, mở vòi nước cho chảy

Vào ngày đầu tiên dọn vào nơi ở mới, gia chủ nhất định phải đun một ấm nước sôi. Mục đích nhằm giúp cho nguồn tài của gia đình được sôi động, dồi dào. Đồng thời, mở thật nhỏ vòi nước để nước chảy thật chậm và trong khoảng thời gian thật lâu. Điều này tượng trưng cho vạn sự như ý, đầy đĩa đầy bát, no đủ.

Treo chuông gió để khí luân chuyển trong nhà

Người xưa quan niệm âm thanh của kim khí mang lại sinh khí cho ngôi nhà. Có khả năng xua tà ma, dịch bệnh, mang lại may mắn.

Phải thật vui vẻ trong ngày chuyển nhà

Mọi người trong gia đình phải thật vui tươi, trẻ em phải vui vẻ chơi đùa, tiếng cười càng to càng tốt cho hưng thịnh sau này. Đương nhiên, mọi việc cần đến tự nhiên, vì vậy mọi người phải giữ trạng thái tinh thần thật tốt.

Thủ tục cúng khi về nhà mới

Các bước khi dọn về nhà mới lấy ngày đẹp tuy đơn giản nhưng cũng vô cùng quan trọng. Trình tự và quy trình dọn về nhà mới lợi nhất như sau:

Bước 1: Chọn ngày giờ đẹp về nhà mới để làm lễ nhập trạch.

Bước 2: Khi bước vào nhà mới thì gia chủ nên mang theo cho mình một chiếc nệm hoặc bếp lò (không dùng bếp điện vì nó sinh nhiệt nhưng không có ngọn lửa) và lễ vật cúng, chổi mới,…để mang lại may mắn và tài lộc.

Bước 3: Cần phải chuẩn bị lễ vật mâm cúng nhập trạch nhà mới, cúng thần linh, Phật, cúng bếp, gia tiên hoặc chúng sanh tùy theo điều kiện.

Bước 4: Gia chủ phải tự tay mang bát hương vào nhà và thắp nhang để báo cáo xin nhập trạch rước ông địa, ông táo về nhà mới.

Bước 5: Gia chủ tiếp tục lễ cúng về nhà mới bằng bài cúng về nhà mới xin rước vong linh gia tiên nhà mình về thờ phụng.

Bước 6: Khi khấn bái thần linh thì gia chủ phải tiến hành khai bếp (đun sôi nước từ 5 – 10 phút sau đó tắt lửa) và pha trà dâng thần linh, gia tiên.

Bước 7: Sau khi đã khấn thần linh xong, gia chủ cần làm lễ xin phép gia tiên rồi sau đó sắp xếp đồ đạc trong nhà.

Bước 8: Khi đã dọn đồ đạc xong xuôi, để gia trang được bình yên, an lành thì cả nhà phải tổ chức lễ bái tại Phật và các thành thánh, tổ tiên.

Mâm lễ vật cúng nhập trạch khi về nhà mới gồm những gì?

Nghi lễ dọn về nhà mới không thể thiếu mâm cúng nhập trạch bao gồm:

– Ngũ quả

– Hoa tươi

– Nhang thơm

– Đèn cầy

– Một bộ tam sên

– Một đĩa xôi

– Một con gà luộc hoặc một con heo quay

– Năm lá trầu, năm quả cau đã têm

– Giấy vàng mã

– Một đĩa muối gạo

– Ba hũ nhỏ đựng muối gạo nước

– Ba chum trà

– Ba chum rượu

– Lư xông trầm và nhang trầm nụ

Mâm cúng nhập trạch đầy đủ khi về nhà mới của Đồ Cúng Việt

Nếu bạn quá bận rộn cho dịp chuyển về nhà mới và băn khoăn làm sao chuẩn bị đầy đủ các mâm cúng cần thiết? Thì điều nên làm là bạn cần tìm một dịch vụ cung cấp các mâm cúng trọn gói cho ngày trọng đại không xảy ra thiếu xót đáng tiếc.

Dịch vụ Đồ Cúng Việt chuyên cung cấp các mâm cúng trọn gói nhập trạch nhà mới, mâm cúng Thần Tài Thổ Địa, cúng Phật, cúng chúng sanh,… Nếu bạn có nhu cầu nhanh tay liên hệ theo số hotline của chúng tôi 19003010.

Nếu bạn muốn tham khảo thêm thông tin có thể tìm kiếm chúng tôi tại WebsiteFanpage chính thức. Rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng thân yêu.