Tiến hành cúng đầy cữ 3 tháng 10 ngày cần những gì?

Tiến hành cúng đầy cữ 3 tháng 10 ngày cần những gì?

Cúng đầy cữ 3 tháng 10 ngày như thế nào cho đúng phong tục? Cách chuẩn bị, văn khấn và một số lưu ý khi cúng đầy cữ.

Ý nghĩa lễ cúng đầy cữ 3 tháng 10 ngày.

Cúng đầy cữ 3 tháng 10 ngày cũng chính là một trong những hình thức thờ cúng Mụ tâm linh. Nó mang ý nghĩa mong cầu nhiều may mắn bình an tới với trẻ, chấm dứt thời kỳ ở cữ của mẹ. Mẹ được tham gia các hoạt động sinh hoạt thường ngày bình thường.

Vì vậy khi bé ra đời được đủ 3 tháng 10 ngày khỏe mạnh bình an, gia đình sẽ làm mâm cúng để dâng lên tổ tiên, thần linh với lời cảm tạ và biết ơn. Đó cũng là dịp để bố mẹ bày tỏ lời khẩn cầu mong muốn bé được bình an cho đến lúc trưởng thành. 

Lễ cúng mụ 3 tháng 10 ngày là một nghi lễ được các bậc cha mẹ và những người lớn tuổi coi trọng. Với mọi gia đình có thêm thành viên là thêm một niềm hạnh phúc vô bờ. Mà tương truyền em bé từ khi còn là bào thai trong bụng mẹ đến khi thành một đứa trẻ được sự chăm sóc nâng niu của các Bà Mụ.

Mỗi bà Mụ có một nhiệm vụ khác nhau trong công cuộc che chở và tạo hình hài của đứa trẻ. Nhận thấy công ơn to lớn của các bà Mụ nên từ xa xưa ông ba ta đã phát huy và duy trì tập tục cúng Mụ cho tới ngày nay.
Mâm cúng đầy cữ bé trai 3 tháng 10 ngày

Chọn ngày giờ tốt cúng đầy cữ 3 tháng 10 ngày

Rất nhiều người không biết cách tính ngày đầy cữ 3 tháng 10 ngày cho trẻ như thế nào mới đúng.

Khi nghe 3 tháng 10 ngày gần như mọi người đều tính đủ 3 tháng cộng thêm 10 ngày nữa. Ví dụ, nếu trẻ sinh vào ngày 10/5 âm lịch thì ngày hết cữ sẽ là 20/8.

Đó không phải là cách tính đúng, bạn tính theo cách sanh bé được tròn 100 ngày kể từ lúc sinh ra. Lúc trẻ đủ 100 ngày thì rơi vào ngày 19/8 âm lịch nếu tháng đó là tháng đủ. Còn nếu có tháng thiếu thì mẹ cộng thêm ngày vào sao cho đủ 100 ngày là được.

Chọn giờ tốt cúng cho bé, bạn nên chọn giờ theo tam hợp với giờ sanh bé, hoặc khung giờ hoàng đọa trong ngày đem lại nhiều may mắn. Thời điểm tổ chức có thể là buổi sáng hoặc buổi chiều.

Lễ vật cúng Mụ đầy cữ 3 tháng 10 ngày 

Chuẩn bị lễ vật dâng lên đầy đủ chi tiết là điều rất quan trọng với mọi nghi lễ thờ cúng nào. Với lễ cúng đầy cữ 3 tháng 10 ngày khi bé tròn 100 ngày tuổi, mâm cúng thường bao gồm:

Vàng mã, giấy sớ cúng với hài váy cho Mụ

Trầu cau têm 13 phần, nhang, đèn cầy, trái cây, hoa tươi

Xôi chè chia thành 12 phần đều nhau và 1 phần lớn hơn (dùng xôi gấc in đậu xanh, dùng chè trôi nếu cúng bé gái, chè đậu trắng cúng bé trai)

Trà rượu nước, ly chén đũa muỗng 13 bộ

Gà luộc, vịt luộc, hoặc heo quay vịt quay

Động vật tôm, cua, ốc hấp chín hoặc để sống

Với gia đình muốn cúng chay thì bạn chuẩn bị mâm cúng chay và động vật để phóng sanh nhé.

Mâm cúng đầy cữ 3 tháng 10 ngày bé gái củ Đồ Cúng Việt

Cách thức cúng đầy cữ 3 tháng 10 ngày cho bé

Sau khi bày lễ gọn gàng đẹp mắt trên mâm đã xong, bố hoặc mẹ thắp nhang rồi bế cháu ra trước mâm cúng. Tiếp đến người đứng ra cúng ăn mặc chỉnh tề, rót trà rượu trên bàn, đốt đèn cầy, thắp nhang và khấn nguyện.

Bài khấn nêu lên ngày giờ nội dung lý do của buổi lễ, bạn có thể soạn theo mẫu trong mẫu sẵn trên Internet. 

Khi đã khấn xong, vái 3 vái rồi cắm nhang đợi đến lúc cháy hết nhang thì xin lễ. Gạo muối đem rải, tiền vàng mã đem đi hóa, còn đồ ăn người nhà thụ lộc. Những động vật ban đầu cúng mang đi phóng sanh.

Sau lễ cúng 3 tháng 10 ngày bố mẹ thường thực hiện thêm một số việc khác như:

Bôi lá hẹ vào lợi cho trẻ:

Vì hẹ có tính kháng viêm, diệt khuẩn sẽ tiêu diệt vi khuẩn khi trẻ đến tuổi mọc răng. Vào thời điểm mọc răng thường bé hay bị sưng lợi gây sốt và đau đớn. Việc bôi lá hẹ vào lợi sẽ hạn chế được cơn sốt lúc trẻ mọc răng. Việc này không gây hại gì đến sức khỏe của trẻ nên mẹ có thể an tâm sử dụng.

Bôi lá hẹ vào lợi cho trẻ nhỏ trong 30 tháng 10 ngày:

Bước 1: Lấy 7 lá hẹ (cho con trai) và 9 lá hẹ (cho con gái), đem rửa sạch rồi ngâm nước muối để diệt khuẩn.

Bước 2: Cắt nhỏ phần lá đã chuẩn bị rồi đem hấp chín. Tiếp đến là giã nát cùng ít nước và ít muối.

Bước 3: Đem lá hẹ vào chén rồi hấp chín, sau đó để nguội bớt.

Bước 4: Mẹ lấy gạc sạch, chấm vào phần lá hẹ đã hấp rồi rơ vào nứu của bé. Rơ tất cả phần trên và dưới của nứu để miệng bé sạch và khỏe hơn nhé.

Chọn người mát tay đút cho trẻ ăn:

Những tháng đầu tiên trong cuộc đời bé sẽ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Nhưng theo phong tục của người Việt khi bé đủ 3 tháng 10 ngày sẽ cho ăn thử để sau này ăn dặm dễ hơn. Do đó, các bà mẹ thường tìm kiếm người cho ăn mát tay để bé không kén ăn về sau.

Lúc cho ăn muỗng bột đầu tiên, mẹ sẽ để người mát tay đút miếng đầu. Bột nên pha loãng vì hệ tiêu hóa của bé lúc này rất yếu. Mẹ nhớ là đừng cho bé ăn nhiều mà chỉ nếm thử qua thôi nhé. Người mát tay là người dễ ăn uống có sức khỏe tốt.

Bài viết hôm nay dịch vụ Đồ Cúng Việt đã cung cấp cho bạn đọc thông tin về lễ cúng đầy cữ 3 tháng 10 ngày. Nếu quý vị cần đặt mâm cúng hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn nhé.