Xôi Chè Trên Mâm Lễ Cúng Đầy Tháng Cho Bé

Xôi Chè Trên Mâm Lễ Cúng Đầy Tháng Cho Bé

Cưới hỏi thì phải có trầu cau, mâm cúng thì phải cúng xôi và chè. Mang nhiều ý nghĩa đẹp về nguồn gốc, dân tộc.

NGUỒN GÓC XÔI CHÈ

Nhìn chung lại một chút về lịch sử và địa lý của người Việt là cái nôi của nên văn minh lúa nước với nên nông nghiệp phát triển mạnh mẽ. Cuộc sống ông cha ta gắn liền với những cây mạ non, cây lúa đến khi đơm bông, thu hoạch cho ra hạt nếp, hạt gạo để rồi mang lại nguôn lương thưc nuôi sống bản thân , gia đình với cơm, xôi cháo chè.

Chính vì đây là một quá trình gắn liên với cuộc sống của ông cha nên để cảm ơn đất trời đã ban nguồn sống cho con người nên xôi chè mới xuất hiện trên mâm cúng.

Ý NGHĨA XÔI CHÈ

Cộng đồng xã hội.

Xôi chè đại diện cho sự phồn thịnh, ấm no của mỗi con người nên việc cúng xôi chè vừa tưởng nhớ mà vừa là một mong muốn vô cùng giản đơn đó chính là cầu xin về một tương lai no ấm đầy đủ với những đứa trẻ. Cũng như họ cầu mong sự phát triển của con cái sẽ như sự phát triển tươi tốt của những cây lúa.

Trong Ca dao tục ngữ.

Trong tất cả các mâm cúng không ít thì nhiều cũng phải có xôi chè vì nó cho thấy sự cầu bình an, ấm no luôn hiện hữu trong mỗi con người. Người ta truyền miệng nhau câu nói!

Ăn trầu thì phải có vôi

Cúng rằm thì phải có xôi có chè

Xôi chè là bản sắc riêng của dân tộc ta. Dù đất nước, xã hội, con người thay đổi và phát triển ra sao thì đều phải dựa trên truyền thống, bản sắc,và phong tục tập quán ngàn đời của người Việt.

Trong mâm cúng lễ.

Trong mâm lễ cúng thôi nôi đầy tháng cho trẻ mọi gia đình thường làm món xôi gấc cúng để cầu xin những điều may mắn nhất cho đứa trẻ.

Sự dẻo dai, thơm ngon của từng hạt nếp trong dĩa xôi tượng trưng cho sự dẻo dai, khỏe mạnh của bé. Vị ngọt ngào của chè cầu mong cho tương lai của bé luôn đong đầy hạnh phúc và ngọt ngào

Xôi chè bé trai và bé gái trên mâm cúng đầy tháng.

Xôi chè trên mâm cúng Mụ

Tuy nhiên, khi cúng đầy tháng cho bé trai và bé gái thì sẽ có mỗi loại xôi chè khác nhau.

Đối với bé trai xôi gấc và chè đậu trắng, đậu đỏ. “ Đậu” theo quan niệm người xưa được tượng trưng cho sợ đỗ đạt trong học vấn và thành công trên con đường sự nghiệp. Cầu mong bề trên phù hộ độ trì bé trai mạnh khỏe và thông minh. Và đây cũng là món quà dành tặng cho bà con, bạn bè hàng xóm trong ngày vui của gia đình.

Đối với bé gái xôi gấc và chè trôi nước. “ Những viên chè trôi nước” tượng trưng cho sự trôi chảy, suôn sẻ trong tình cảm, sau này bé sẽ tìm được mối lương duyên tốt đẹp, cuộc sống được suôn sẻ.

Dịch Vụ Đồ Cúng Việt chuyên cung cấp và nhận đặt trọn gói tất cả mâm lễ cúng tại TP Hồ Chí Minh, Thủ Đô Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Vũng Tàu, Đà Nẵng… mâm cúng đầy tháng, thôi nôi, động thổ, khai trương, cất nóc, nhà mới, giỗ tổ nghề, cô hồn.