Cúng Đầy tháng cho bé theo lịch Âm hay Dương là đúng nhất?

Cúng đầy tháng cho bé là lễ cúng quan trọng đặc biệt mà hầu như gia đình nào cũng tổ chức cho bé. Nhưng không phải ai cũng biết chọn đúng ngày để làm lễ cho bé, nên cúng đầy tháng cho bé theo lịch âm hay dương là chuẩn nhất? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Đồ Cúng Việt để hiểu rõ hơn nhé.

Cúng đầy tháng theo lịch âm hay dương cho bé

Theo quan niệm dân gian của ông bà ta, hầu hết những nghi lễ văn hóa và tâm linh đều chọn ngày âm và lễ cúng mụ đầy tháng cho bé cũng không ngoại lệ. Từ ngàn năm nay dân tộc ta sống bằng cây lúa nước và tính mùa màng dựa theo mặt trăng. Những thế kỷ gần đây để thuận tiện cho công việc và phù hợp với bạn bè quốc tế nên mới sử dụng lịch dương. 

Để đúng chuẩn phong tục truyền thống thì nhiều gia đình tổ chức cúng đầy tháng cho bé tính theo lịch âm. Nếu theo nguyên tắc “gái sụt 2, trai sụt 1” thì bé gái sinh ngày 15/5 âm lịch sẽ được tổ chức đầy tháng vào ngày 13/6 âm lịch, còn bé trai sinh ngày 15/5 âm lịch thì tổ chức lễ đầy tháng vào ngày 14/6 âm lịch.

Tuy nhiên hiện nay để thuận tiện cho công việc và cuộc sống thì ngày lễ đầy tháng cho bé được tính theo lịch dương. Nghĩa là nếu bé sinh vào ngày 15/5 dương lịch thì sẽ tổ chức lễ đầy tháng cho bé vào ngày 15/6 dương lịch, cả bé trai và bé gái đều được tính như nhau.

cúng đầy tháng theo lịch âm hay dương
cúng đầy tháng theo lịch âm hay dương

Như vậy thì các bậc cha mẹ có thể lựa chọn ngày đầy tháng theo ngày âm hay ngày dương cũng được, miễn phù hợp với điều kiện gia đình mình. Giờ thì cha mẹ đã có đáp án cho câu hỏi cúng đầy tháng theo lịch âm hay dương rồi phải không

Cúng đầy tháng cho bé vào buổi sáng hay chiều

Bên cạnh việc cúng mụ đầy tháng cho bé tính ngày âm hay dương thì việc tỏ chức vào buổi sáng hay chiều cũng là vấn đề nhiều người thắc mắc.

Truyền thống ông bà ta từ xưa đến nay thì những dịp lễ cúng như đầy tháng cho bé thường được tổ chức vào buổi sáng, lúc này thời tiết mát mẻ, thuận tiên, là lúc khởi đầu ngày mới nên mọi việc sẽ được suôn sẻ và may mắn. Tuy nhiên gia chủ vẫn có thể cúng đầy tháng vào buổi chiều cũng được miễn là phù hợp với điều kiện gia đình và địa phương nơi mình đang sinh sống.

Xem tuổi và giờ lành để tổ chức lễ cúng cho bé

Việc chọn buổi sáng hay chiều để cúng cho bé không quan trọng bằng việc chọn giờ tốt, tránh giờ hung họa, xung khắc với trẻ để bé được nhiều may mắn và khỏe mạnh. Hãy xem hướng dẫn cụ thể dưới đây:

cúng mụ đầy tháng tính theo lịch âm hay dương
cúng mụ đầy tháng tính theo lịch âm hay dương

Tuổi Tý: nên tổ chức cúng cho bé vào giờ Ngọ để được may mắn.

Tuổi Sửu: giờ Tý là giờ cúng mang lại nhiều thành công cho bé.

Tuổi Dần: nên tổ chức lễ cúng cho bé vào 2 giờ Sửu hoặc Mùi.

Tuổi Mão: giờ Thìn và giờ Tuất là những giờ nên tổ chức lễ cúng cho bé.

Tuổi Thìn: giờ Hợi sẽ là giờ tốt nhất để cúng cho bé

Tuổi Tỵ: tổ chức cúng cho bé vào giờ Dậu sẽ được nhiều may mắn nhất.

Tuổi Ngọ: giờ Thân là giờ tốt nhất để làm lễ cho bé.

Tuổi Mùi: nên tổ chức lễ cho bé vào giờ Tý.

Tuổi Thân: thời gian đẹp nhất trong ngày là làm lễ vào giờ Mão.

Tuổi Dậu: giờ Dần là thời điểm tốt nhất để cúng cho bé.

Tuổi Tuất: giờ Hợi chính là giờ đẹp nhất để làm lễ.

Tuổi Hợi: tổ chức lễ đầy tháng cho bé vào giờ Tỵ là may mắn nhất.

Lễ vật cho mâm cúng

Gồm mâm lễ vật cúng 12 Bà Mụ và mâm lễ vật cúng 3 Đức Ông: 12 chén chè nhỏ, 1 chén chè lớn, 12 đĩa xôi nhỏ, 1 đĩa xôi lớn, 1 con gà tréo cánh, trà, gạo, muối, nhang, đèn, giấy cúng đầy tháng cho bé, các loại bánh kẹo và sắp thành 13 đĩa.

Nguyên tắc sắp xếp mâm lễ vật theo nguyên tắc “Đông bình Tây quả”

Hi vọng những thông tin mà Đồ Cúng Việt cung cấp đã giải đáp được thắc mắc của các cha mẹ về việc tính ngày đầy tháng cho bé theo lịch âm hay dương. Vào blog tin tức để xem nhiều bài viết hay khác nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *