Mâm bốc thôi nôi cho bé gồm những đồ vật gì? Lưu ý gì?

Bộ đồ bốc

Việc chuẩn bị lễ vật cúng thôi nôi tùy vào hoàn cảnh và phong tục tập quán của mỗi gia đình như không thể thiếu là xôi, chè, hoa, quả tươi… Sau khi nghi lễ thắp nhang và khấn vái thì bố hoặc mẹ chắp tay bé lại vái trước án 3 vái sau 3 tuần hương thì tạ lễ. Sau đó gia đình mang vàng mã, váy áo đi hoá, vẩy rượu lúc đang hoá. Các đồ chơi thì giữ lại cho cháu bé lấy khước).

Cộc mốc đáng ghi nhớ nhất cho mỗi đứa trẻ là dịp đầy tháng và thôi nôi vì thế bố mẹ phải chuẩn bị lễ vật chu đáo, thành tâm và đúng với nghi thức cúng mụ nhằm tạ ơn sự bảo bọc che chở của các Ngài dành cho đứa con thân yêu cũng như một nét đẹp truyền thống của ông bà xưa cần được kế thừa và phát huy.

Bộ đồ bốc
Bộ đồ bốc

Việc chuẩn bị lễ vật cúng thôi nôi tùy vào hoàn cảnh và phong tục tập quán của mỗi gia đình như không thể thiếu là xôi, chè, hoa, quả tươi… Sau khi nghi lễ thắp nhang và khấn vái thì bố hoặc mẹ chắp tay bé lại vái trước án 3 vái sau 3 tuần hương thì tạ lễ.

Sau đó gia đình mang vàng mã, váy áo đi hoá, vẩy rượu lúc đang hoá. Các đồ chơi thì giữ lại cho cháu bé lấy phước). Hãy cùng dịch vụ đồ cúng tìm hiểu về những đồ vật trong mâm bốc Thôi nôi nhé.

Nghi lễ chọn đồ vật đoán nghề tương lai cho bé trai, gái trong lễ thôi nôi

Cha mẹ sẽ bày những vật dụng phù hợp trên bộ ván, trong mâm hoặc trên bàn các vật dụng như: gương, lược, viết, tập sách, nắm xôi, tiền, kéo, đất… Sau đó, đặt đứa trẻ ngồi trước các vật dụng để trẻ tự chọn lựa. Dĩ nhiên là đứa trẻ sẽ bò đến và nhặt lấy những thứ mà nó thích.

Trong dân gian tin tưởng là vật nào được trẻ chọn trước (cầm trước) đó chính là sự chọn lựa nghề nghiệp tương lai của trẻ. Sau khi trẻ lựa chọn cho mình nghề nghiệp trong tương lai thì ông bà, dòng họ nội ngoại và khách mời người đến chúc phúc, tặng quà và hôn trẻ với tình yêu thương chân tình.

Lễ vật trong mâm cúng thôi nôi
Lễ vật trong mâm cúng thôi nôi

Ý nghĩa của từng đồ vật trong mâm bốc thôi nôi

Sách vở

Khi con bạn chọn chính là sách vở. Thì sách vở là dễ hiểu ý nghĩa nhất. Sách vở mang tính chất chăm học, ngoan ngoãn, vâng lời… Khi bé bốc được món đồ này thì chắc chắn ba mẹ sẽ rất vui.

Cây viết

Nếu sách vở nói lên sự chăm học thì bạn đừng nghĩ bé bốc viết sẽ giống với sách vở nhé. Khi bé bốc được cây viết thì khả năng bé sẽ làm nhà báo hoặc viết văn rất hay. Cây viết tượng trưng cho những người viết lách rất giỏi, con bạn có thể trở thành một người sâu sắc, am hiểu ngữ văn, logic hơn những bé đồng trang lứa.

Tiền hoặc vàng

Khi bé bốc được tiền thể hiện sự lãnh đạo hoặc những công việc có liên quan đến tiền như kế toán, thủ quỹ, ngân hàng….

Máy tính mang ý nghĩa gì?

Nếu bé bị thu hút bởi món đò chơi thì con bạn sẽ có tương lai theo chuyên ngành ngân hàng, kế toán, kinh doanh. Còn không bé là một cô giáo thầy giáo dạy toán, vật lý trong tương lai. Nếu không bé có thể sẽ là một nhà toán học, nhà khoa học tài giỏi. Các bé bốc máy tính chắc chắn sẽ có tính cách tính toán rất chu đáo và là người cần mẫn tiết kiệm.

Máy bay – ô tô có ý nghĩa như thế nào?

Đây là các món đồ chơi yêu thích của các bé trai nên khả năng chọn trúng khá cao. Tương lai bé yêu cả bạn có thể là phi công, tài xế hoặc tiếp viên hàng không. Tính cách của bé sẽ là mạnh mẽ, thể thao và có khả năng sáng tạo.

Thôi nôi bé bốc gương, lược hoặc kéo

Gương, lược thường được lý giải để làm đẹp. Nhưng có cách nghĩ khác, gương là để soi lại điều phải trái đúng sai, hiểu mình và yêu thương bản thân. Nếu bé bốc được gương, lược có thể sẽ là một nhà thiết kế, tạo mẫu tóc.

Bé sẽ là ứng cử viên sáng giá cho các nghề make up, người mẫu và cách ngành liên quan đến sắc đẹp như spa,.. Và bé có tính cách cái tôi mạnh mẽ, cá tính. Đồng thời biết soi xét chuyện phải trái đúng sai trong sự đời.

Còn về việc định hướng nghề nghiệp cho bé tốt nhất là khi bé lớn và bé đã am hiểu thế giới xung quanh thì bé sẽ có những ước mơ của mình. Việc bố mẹ là hãy tạo cho bé những môi trường tốt để con có thể học hỏi và có những ước mơ trong sáng và lành mạnh các mẹ nhé.

Xem thêm: Lễ cúng đầy cữ cho bé gái bé trai

Hình ảnh mâm cúng thôi nôi được cung cấp bởi Đồ Cúng Việt:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *